Matcha trong trong đời sống
- Đất nước Nhật Bản có lịch sử lâu đời, đa dạng và phong phú. Ngày nay nói đến Nhật Bản, ngoài tên tuổi nổi tiếng của các công ty, sản phẩm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới như Sony, Toyota, Honda, Toshiba... người ta còn phải kể đến bonsai (nghệ thuật cây cảnh), sadou (trà đạo), ikebana (nghệ thuật cắm hoa). Trong đó trà đạo được xem như là một điển hình văn hóa cổ xưa của Nhật mà vẫn được duy trì và phát triển đến ngày nay.Tuy nhiên, cùng sự phát triển trong kinh tế cũng như trong đời sống, sự biến tấu của mạt trà , người ta ngày càng sáng tạo ra rất nhiều loại đồ uống từ bột trà xanh matcha để phục vụ nhiều đối tượng trong xã hội.
Sau thế vận hội mùa hè Olympic 1964, các hiệu cà phê mọc lên như nấm. Số người Nhật uống cà phê dần dần lấn át số người uống trà truyền thống. Thị phần của trà Nhật nói chung và matcha nói riêng dần dần bị thu hẹp, có nguy cơ biến mất. Cái khó ló cái khôn. Trước tình cảnh đó, người chủ đời thứ năm của phòng trà Hayashiya, được thành lập từ năm 1794 tại Kyoto, đã nảy ra sáng kiến độc đáo. Vào năm 1965 ông mở hiệu Kyo-Hayashiya, nơi người ta có thể ngồi uống matcha như uống cà phê theo phong cách phương Tây, bỏ qua mọi nghi thức truyền thống rắc rối. Đặc biệt Kyo-Hayashiya không chỉ bán matcha mà còn bán các đồ ăn rất phong phú như các loại bánh ngọt, kem, chè, v.v. làm từ matcha và các loại trà khác của Nhật. Sáng kiến này đã khiến Kyo-Hayashiya trở nên nổi tiếng và thường xuyên đông khách. Kyo-Hayashiya hiện có 15 chi nhánh tại Tokyo, Yokohama và Kyoto.
- Du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây, matcha đã trở thành một trào lưu ẩm thực của giới trẻ bởi những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe: từ trẻ em, thanh niên, chị em văn phòng, đến những người già…. Nhờ có sự biến tấu của matcha người ta không chỉ sử dụng nó như là thưởng thức một loại thực phẩm chức năng.
Internet
EmoticonEmoticon